zb_cartoon_week_b

04 Th7 3D Animation Design – Tâm cơn bão khát nhân lực tại Việt Nam

 3D Animation Design – Tâm cơn bão khát nhân lực tại Việt Nam

 

Animation Design là gì?

Animation là một quá trình tạo ra các ảo giác về chuyển động hay thay đổi trạng thái thông qua diễn xuất ở tốc độ cao một chuỗi các hình ảnh tĩnh, trong đó với mỗi hình ảnh lại có một sự thay đổi rất nhỏ so với hình ảnh trước đó. Animation chính là việc “đem linh hồn vào các nhân vật”. Nhân vật ở đây gồm các nhân vật trong phim ảnh, đặc biệt là phim hoạt hình

Animator (Tạm dịch là nhà thiết kế hoạt hình) là những người chuyên sản xuất các hình ảnh động.

Animation Design là một trong những ngành nghề rất “hot” trong ngành Công nghệ nội dung số (CG- Computer Graphics) hiện nay.

Hiểu một cách khái quát nhất, Animation Design là thiết kế diễn hoạt cho các hình ảnh 3D. Người làm công việc này- Animator là người sử dụng các phần mềm công nghệ trên máy tính mới nhất để tạo ra hình ảnh 3D động và hiệu ứng hình ảnh cho phim ảnh, trò chơi video, truyền hình, các thiết bị di động, và các hình thức truyền thông sử dụng hình ảnh minh họa.

Các phầm mềm cơ bản thường xuyên được sử dụng gồm: Adobe After Effects, Adobe Premiere, Autodesk3ds Max, and Autodesk Maya.

Animator cũng là người tạo ra các sản phẩm đồ họa, phát triển kịch bản và bản vẽ khái quát để minh họa. Họ tham gia vào việc tạo dựng, lập kế hoạch, phát triển và hỗ trợ bộ phận họa sĩ khi dựng bản thiết kế ban đầu và tham gia phối hợp sản xuất sản phẩm đồ họa.

Học Animation Design ra làm nghề gì?

Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, Animator được xếp cùng nhóm nghề nghiệp với Thiết kế đa phương tiện (multimedia artists). Trên thực tế, nhà thiết kế đa phương tiện và Thiết kế hoạt hình thường xuyên làm việc với nhau trong các nhóm nghề: sản xuất phim hoạt hình, trò chơi video, hiệu ứng hình ảnh cho phim và chương trình truyền hình. Sự khác nhau cơ bản là, Animator sáng tạo các hình ảnh ba chiều và diễn hoạt cho chúng, còn Muntimedia Artists tạo ra các hình ảnh tĩnh hai chiều.

Theo thống kê, Animator làm việc chủ yếu trong các nghành công nghiệp sau:

  • Ngành công nghiệp trò chơi trên máy tính, thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng, thiết bị thông minh, …)
  • Ngành công nghiệp phim ảnh.
  • Ngành thiết kế hệ thống máy tính và các ngành dịch vụ liên quan.
  • Ngành xuất bản phần mềm.
  • Ngành quảng cáo, quan hệ công chúng và các ngành dịch vụ liên quan.
  • Ngành sản xuất game.

Animator là ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo và tự lực cao, vì thế ngành nghề mà một Animator có thể làm việc rất đa dạng. Ngoài việc đi làm tại các công ty, Animator còn làm việc ở nhà với hình thức như một freelancer.

Trong ngành Animation Design, bạn có thể lựa chọn hướng phát triển nghề nghiệp chuyên sâu như:

  • Họa sĩ diễn hoạt 3D (animator).
  • Chuyên viên viết kịch bản (scriptwriter).
  • Họa sĩ phát triển ý tưởng (concept artist).
  • Họa sĩ thiết kế nhân vật 3D (character designer).
  • Họa sĩ phác thảo câu chuyện (storyboard artist).
  • Nhà sản xuất phim, game, các sản phẩm nội dung số (producer).
  • Họa sĩ dựng hình 3D (modeler).
  • Chuyên gia gắn xương sản phẩm 3D (rigger).
  • Chuyên gia dựng kỹ xảo hình ảnh (VFX artist).
  • Biên tập viên hình ảnh (editor and compositor).

Lộ trình phát triển nghề nghiệp cho người yêu thích Thiết kế diễn hoạt 3D

  • Năm 1-2: Người mới bắt đầu học Nguyên lý vẽ căn bản, Thiết kế 2D cơ bản, Thiết kế 3D cơ bản, Thiết kế 3D nâng cao.
  • Năm 3-5: Đi làm tại các công ty để tích lũy kinh nghiệm, phát triển kỹ năng trong công việc.
  • Năm 5-7: Giữ vị trí Chuyên gia trong Thiết kế diễn họat 3D.
  • Năm 8-10: Có thể trở thành Giám đốc sản xuất, Giám đốc sáng tạo, Giám đốc sản phẩm 3D.

Animation trong game khác Animation trong phim như thế nào?

Thiết kế diễn hoạt trong game khác rất nhiều so với Thiết kế diễn hoạt trong phim. Bạn có thể phân biệt những đặc điểm của hai ngành này khi theo dõi bảng sau:

Đặc điểm Animation for video game Animation for movies
Mục đích Để người chơi tương tác Để khán giả xem
Môi trường Trong game, tất cả mọi môi trường đều phải dựng đầy đủ để người chơi có thể nhìn thấy tất cả cảnh 3D ở mọi góc độ.

Ở nhiều trường hợp, môi trường game được liên kết với nhau ở một mức độ nhất định. Vì thế, những cảnh liên kết này (các map) đều phải dựng hoàn toàn bằng 3D, khác so với cảnh ở trong phim 3D khi một số cảnh có thể thay thế bằng ảnh 2D bình thường để khán giả có ảo giác rằng đó là cảnh 3D thực.

Trong phim 3D, khán giả chỉ quan tâm tới những cảnh và người hiển thị trong góc nhìn của họ. Vì thế, trong phim, cảnh 3D có thể không được dựng hoàn chỉnh như ngoài đời thực, mà người nghệ sĩ chỉ cần dựng đúng và hiển thị đẹp khi chiếu lên màn ảnh rộng.
Mức độ chi tiết khi render Trong game, các hình ảnh 3D không được hiển thị toàn bộ, mà chỉ những hình ảnh về môi trường và nhân vật nằm trong góc máy quay camera mà người chơi chọn mới được render. Chính vì thế, trong game 3D, cần phải có một Bộ render cực mạnh để tín hiệu đầu ra (hình ảnh mà người chơi nhìn thấy) phải được render và hiển thị ngay tức khắc khi tín hiệu đầu vào (góc máy camera) phát đi.

Trong game, sự hiển thị chi tiết về hình ảnh có nhiều cấp độ khác nhau. Và trong mỗi cảnh game (cảnh chiến đấu, cảnh quay chậm, cảnh di chuyển, …) lại có mức độ ưu tiên về hiển thị và mức độ bóng mượt khác nhau về hình ảnh 3D.

Đây là lý do lý giải vì sao các game có chất lượng khác nhau về hình ảnh 3D.

Trong phim thì hoàn toàn khác, không có việc góc máy đi tới đâu, hình ảnh cập nhật theo tới đó, mà đòi hỏi mọi hình ảnh và cảnh quay phải hiển thị ngay và thật “mượt”. Nhà sản xuất có thể mất tới 200 giờ đồng hồ chỉ để render cho một phân đoạn hiển thị 5 phút trên màn ảnh. Vì thế, tuy các nhà làm phim có nhiều thời gian để làm việc hơn so với các nhà làm game, nhưng họ vất vả hơn, với mục đích tạo ra được hình ảnh chi tiết và thật nhất có thể.
Chi tiết hiển thị Mặc dù trong game, nhân vật và môi trường phải được hoàn thiện bản vẽ 3D đầy đủ từ mọi góc nhìn, song, để game có thể chạy được “mượt mà”, thì nhân vật và môi trường 3D tại đây nên được tối giản chi tiết. Chính vì thế, mức độ chuẩn xác và chi tiết của các nhân vật và môi trường 3D là không cao. Ngược lại, người xem muốn sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh sống động như thật khi họ xem phim, vì thế tất cả nhân vật và môi trường 3D trong phim đều được khắc họa tỉ mỉ nhất có thể. Chính vì thế, các nhà thiết kế diễn hoạt 3D cho phim phải làm việc chăm chỉ, với mức độ trau chuốt cho từng khung hình cực cao.
Chất lượng âm thanh Để chất lượng render hình ảnh được nhanh và tốt hơn, các game hầu như hạn chế sử dụng âm thanh, thay vào đó là những âm thanh được lập trình sẵn. Vì thế chất lượng âm thanh của game không cao và không tốn quá nhiều thời gian và nhân lực để đầu tư cho việc này. Với phim, âm thanh tạo nên sự sống động và rung cảm cho người xem, vì thế, chất lượng âm thanh rất được coi trọng, và được đầu tư rất lớn từ các nhà sản xuất. Thậm chí, nhà đầu tư còn thuê cả dàn nhạc giao hưởng làm việc trong nhiều năm để cho ra những giai điệu hào hùng và hoành tráng nhất cho bộ phim.
Kịch bản để tương tác với người chơi/người xem Trong các trò chơi video, mọi hành động của nhân vật đều được kiểm soát bởi người chơi. Vì thế, chuỗi hành động phải có kịch bản phản ứng với một hoặc nhiều hành động đồng thời của người chơi và kết quả của hành động đó. Vì thế, công việc của các nhà thiết kế 3D cho game đa dạng, phong phú không kém gì các nhà làm phim 3D. Phim là để xem, vì thế, kịch bản không cần đầu tư vào phần tương tác với người xem, từ mô hình tới nhân vật đều không cần kịch bản để phản ứng với khán giả.

 

 

Sau khi có cái nhìn khái quát nhất về sự khác nhau cơ bản khi thiết kế diễn hoạt 3D cho game và cho phim, bạn sẽ định hướng được sở thích và sở trường của bạn là gì, và chúc niềm đam mê sẽ dẫn bạn tới sự thành công trong nghề nghiệp sáng tạo rất thú vị này.

Animation Design: báo động đỏ khát nhân lực tại Việt Nam

Ở Việt Nam không hề thiếu những nhân tài thiết kế 3D Animation. Gần đây, không hiếm gặp những cái tên thuần Việt hiện lên trong bảng danh sách những người đóng góp thành công cho những bộ phim đình đám thế giới như Võ Ngọc Nhi (với Fast & Furious 7); Trần Vũ Long ( Star Wars Rebels ) ;Nguyễn Hữu Tú (với The Polar Express, The Day After Tomorrow, Captain America: Winter the Soldier); Nguyễn Minh Nhật (với Ninja Rùa), Phùng Đình Dũng (với Snow White and the Huntsman, John Carter of Mars, Skyfall: 007).

Tuy nhiên, nguồn nhân lực về ngành thiết kế 3D này đang thiếu nhân lực ở mức báo động đỏ. Theo thống kê của trung tâm dự báo Nhân lực Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến trong năm 2015, nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học thiết kế đồ họa (nguồn zing.vn). Thế nhưng, các trường đại học và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề đắt giá này. Riêng đối với ngành Thiết kế diễn hoạt 3D, sự thiếu hụt nhân lực cao gấp nhiều lần bởi đặc thù ngành nghề và độ khó kỹ thuật. Bộ phận nhân sự của các công ty Thiết kế 3D cả trong và ngoài nước đều rất vất vả để tìm kiếm nhân lực chất lượng cho những dự án của công ty. Thậm chí, nhiều người thường xuyên lui tới các buổi báo cáo đồ án của các bạn sinh viên ngành này để tuyển dụng ngay những bạn có tố chất, mà không kịp chờ tới khi các bạn tốt nghiệp. Các công ty chấp nhận việc đào tạo ngay trên ghế nhà trường, thay vì để mất nhân sự vào tay các công ty khác đang cạnh tranh.

Việc này khiến mức lương cho nhân lực thuộc ngành Thiết kế diễn hoạt 3D khá cao. Tại Việt Nam, những bạn trẻ mới ra trường có thể nhận mức lương từ 5-7 triệu/tháng. Khi có kinh nghiệm 2 năm thì mức lương tăng theo năng lực, từ 10-15 triệu/tháng. Theo chia sẻ của một 3D Animation designer có 3 năm kinh nghiệm tại một công ty tầm trung, thu nhập hàng tháng của anh trên dưới 25 triệu đồng. Mức thu nhập này gồm lương cứng từ công ty đang làm việc 11 triệu VNĐ, lương đi dạy thêm tại một trung tâm đào tạo Thiết kế vào dịp cuối tuần là 5 triệu VNĐ, và thu nhập thêm khi nhận dự án ngoài về làm chừng 10 triệu VNĐ.

Cùng  với sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo, công nghiệp phim ảnh, đài truyền hình, cộng với sự xuất hiện ồ ạt của các thiết bị di động thông minh, cơn bão săn đầu người trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, tích hợp lên thiết bị truyền thông càn quét khắp nơi, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội. Ngành 3D Animation Design đang ở tâm của cơn bão đỏ này, và đây là cơ hội cực kỳ lớn để giới trẻ Việt Nam tiếp cận và phát triển ngành nghề sáng tạo 3D cùng thu nhập hấp dẫn ngay thời điểm hiện tại.

 

PRESENT CLASSES